************************************************************************************

التقوى“อัตตั๊กวา”

เรามีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺจริงหรือ?   التقوى “อัตตั๊กวา” หรือ ความยำเกรง เมื่อพูดถึงคำนี้แล้ว รู้สึกซาบซ่านในหัวใจทันที จะรู้สึกเจ็บปวดเสมอ เมื่อถามตัวเองว่า เรามีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺมากแค่ไหน?

เบื้องลึกของสันดานมนุษย์มักรู้ในสิ่งชั่วดี เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าใครจะตระหนักคิด และปฏิบัติมากน้อยเพียงใด ความยำเกรงต่ออัลลอฮฺเป็นบททดสอบอันยิ่งใหญ่ที่จะเกิดกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ผู้มีความรู้ มีชื่อเสียงมากสักเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นผู้เรียนจบศาสนาชั้นสูงสุด หรือเป็นผู้รู้หลักการศาสนาอย่างมากมาย แต่ก็มิอาจหลีกเลี่ยงบททดสอบนี้ได้ เพราะความรู้กับความยำเกรง มันแตกต่างกัน ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับหลักการศาสนา สามารถหาได้ทั่วไปอย่างมากมายในสังคม แต่ผู้ที่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺอย่างแท้จริงนั้น สามารถหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน

เพียง ทดสอบอย่างง่ายโดยเริ่มจากตัวเราก่อน ลองถามตัวเองสิว่า เราตระหนักมากน้องเพียงใดกับแต่ละสิ่งชั่วที่เรารู้ว่ามันเป็นสิ่งที่อัล ลอฮฺไม่พอใจ เป็นการกระทำที่อัลลอฮฺทรงโกรธ และเราตระหนักจะปฏิบัติมากเพียงใดในสิ่งที่เรารู้ดีว่า นั่นเป็นสิ่งอัลลอฮฺทรงรัก และพอใจ  มนุษย์มักจะรู้ว่า อัลลอฮฺไม่รักในการกระทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่หากมีผู้ถามว่า “ท่านไม่กลัวอัลลอฮฺหรอ? แน่ นอนมุสลิม จะตอบว่า “กลัวสิ เรากลัวอัลลอฮฺ”  แต่ ด้วยเหตุอันใด เมื่อเหลียวดูการปฏิบัติของเขา กลับแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นเพียงคำพูด ที่มาจากความคิดว่า “เราต้องกลัวอัลลอฮฺสิ” เพราะมันเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการเป็นมุสลิม ที่ต่างรู้ดีว่าเราต้องมีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่ของเรา  แต่เพียง ลมปากที่กล่าวว่า “เรากลัวอัลลอฮฺ” มันก็ดูไร้ค่าทันที ด้วยกับการกระทำอันสวนทางของมนุษย์ หากมันไม่ได้กล่าวออกมาจากหัวใจของเขา หาก เรามีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺอย่างแท้จริงแล้ว แน่นอนเราจะต้องไม่กล้า ไม่บังอาจกล้าเลย ที่จะฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของพระองค์ และจะต้องมีความกระตือรือร้นอย่างมากมากในการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของอัล ลอฮฺ

สิ่งที่น่ากังวลอีกประการ จากที่สังเกตเห็นในปัจจุบัน มนุษย์มักเกรงกลัวมนุษย์ด้วยกันมากกว่าอัลลอฮฺ (นาอูซูบิลลาฮฺมินซาลิก) แน่นอนเรามักปฏิเสธสิ่งนี้ ไม่มีผู้ใดคิดอยากเป็นเช่นนั้นโดยตั้งใจ แต่หากเราดูการกระทำบางอย่างซึ่งสามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน แต่บางครั้งคนเราอาจมองข้ามไป ไม่พินิจถึงการกระทำของตน ให้เราหมั่นตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอถึงแต่ละการกระทำของเรา ว่าเรากระทำสิ่งนั้น สิ่งนี้เพื่ออะไร และเพื่อใคร จะได้เป็นการย้ำเตือนตัวเองในทุกๆการกระทำ ให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้องของอัลลอฮฺ(ซบ.)ให้มากที่สุด

“โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงยำเกรงอัลลอฮฺอย่างแท้จริงเถิด และพวกเจ้าจงอย่าตายเป็นอันขาด นอกจากในฐานะที่พวกเจ้าเป็นผู้นอบน้อมเท่านั้น” [3:102]

“ แท้จริงนี่คือประชาชาติของพวกเจ้า เป็นประชาชาติเดียวกัน และข้าคือพระเจ้าของพวกเจ้า

ฉะนั้นพวกเจ้า จงยำเกรงต่อข้า” [23:52]

ใส่ความเห็น

